Close
Thailand and the world with daily News updates including news, articles.
About       Advertising       Contact

กาวร้อน และ กาวตราช้าง เหมือนหรือแตกต่างกัน

เมื่อเราจะใช้กาวติดอุปกรณ์ หรือซ่อมแซมวัสดุต่างๆ อะไรก็แล้วแต่ เคยไหม ที่จะสับสนว่าจะใช้กาวร้อน หรือ กาวตราช้าง แล้วกาวสองชนิดนี้เหมือนหรือต่างกัน ทำไมถึงต้องเรียกแยกกัน ทั้งที่ก็มีลักษณะและสีคล้ายกัน และบางครั้งก็เป็นผลิตภัณฑ์ในเครือบริษัทเดียวกัน บทความนี้จะมาช่วยให้ความกระจ่าง ว่าระหว่างกาวร้อนกับกาวตราช้าง เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร 

ที่จริงแล้ว กาวร้อน และ กาวตราช้าง ต่างก็เป็นกาวที่มี cyanoacrylate หรือ ไซยาโนอะคริเลต เป็นสารตั้งต้น มีคุณสมบัติช่วยให้วัสดุยึดติดกัน โดยที่แห้งเร็ว และมีความยึดติดแน่นดีกว่ากาวประเภทอื่นๆ แต่ความต่างของกาว 2 ชนิดนี้ นอกจากจะปริมาณความจุ และลักษณะของแพ็กเกจที่บรรจุ ยังรวมไปถึงสูตรผสมกาวแต่ละชนิดด้วย เรามาทำความรู้จักกาวทั้งสองชนิดนี้ แบบแต่ละตัวกันเลยดีกว่า 

กาวร้อน 

กาวร้อนมักจะบรรจุในขวดขนาดใหญ่กว่า มีน้ำหนักอยู่ที่ 10 – 20 กรัม โดยมีความเข้มข้นประมาณ 2-5 CPS. มีลักษณะเหลว ใส แห้งเร็วภายใน 3-5 วินาที จึงเหมาะกับการใช้ติดวัสดุหรือชิ้นงาน อย่างงานหัตกรรม หรืองานประดิษฐ์ที่ต้องการความเร็ว ใช้ได้ดีกับงานหลายพื้นผิว เช่น เครื่องหนัง ไม้ ยาง กระดาษ เป็นต้น 

กาวตราช้าง 

กาวช้าง ส่วนใหญ่จะบรรจุในหลอดอลูมิเนียม ที่มีขนาดประมาณ 2-5 กรัม มีความเข้มข้นมากกว่า 70 – 100 CPS. โดยจะมีลักษณะข้นใส มักจะแห้งภายใน 15 วินาที จึงแห้งช้ากว่ากาวร้อน แต่ข้อดีคือ สามารถขยับตำแหน่งได้เล็กน้อยหลังจากติดกาว แล้วเกิดติดผิดตำแหน่ง จึงเหมาะกับงานที่ต้องการความละเอียด และการยึดติดที่แข็งแรงของวัสดุ และกาวตราช้างสามารถใช้กับวัสดุได้หลายชนิด เช่น พลาสติก โลหะ เครื่องหนัง ยาง กระเบื้องเคลือบเซรามิก เครื่องแก้ว งานไม้ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของเด็กเล่น เครื่องประดับ หรืออุปกรณ์ตกแต่งรถ เป็นต้น 

ด้วยส่วนผสมและคุณสมบัติทางเคมีของกาวทั้ง 2 ชนิดนี้ ยังมีข้อจำกัด ที่ไม่สามารถใช้งานกับวัสดุบางชนิดได้ อาทิเช่น เทฟล่อน ยางซิลิโคน โพลีเอทิลีน และ โพลีโพรพิลีน ดังนั้น หากต้องการจะซ่อมแซม หรือติดพื้นผิววัสดุ อุปกรณ์ชนิดใด จะต้องดูให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ซื้อมาแล้วใช้งานไม่ได้ ทำให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ 

วิธีแก้กาวตราช้างติดมือ 

หลายคนต้องเคยเจอปัญหากาวช้างติดมือ หรือหยดติดบนผิวหนังอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อตอนใช้งาน และความติดแน่นของเนื้อกาว จึงไม่ควรอย่างยิ่งในการใช้แรงดึงออกจากกัน เพราะอาจทำให้เกิดการฉีกขาดของผิวหนัง และทำให้มีการบาดเจ็บได้ แต่เรามีวิธีในการแก้กาวตราช้างติดนิ้วมือ และผิวหนังส่วนอื่นๆ สามารถทำได้ดังต่อไปนี้ 

1.เตรียมน้ำยาล้างเล็บ เพราะน้ำยาล้างเล็บส่วนใหญ่จะมี อะซีโตน (Acetone) ที่สามารถละลายกาวช้างได้

2.ใช้น้ำยาล้างเล็บทาลงบริเวณที่กาวตราช้างติดนิ้วหรือติดมือ 

3.ค่อย ๆ ถูไปเรื่อย ๆ จนกว่าคราบกาวจะอ่อนตัว 

4.เมื่อคราบอ่อนตัว ใช้ไม้เล็ก ๆ หรือแหนบ ค่อย ๆ แคะคราบกาวออกอย่างเบามือ 

วิธีแก้พิษเบื้องต้น

1.หากกาวช้างหรือกาวร้อนถูกผิวหนัง อย่าพยายามใช้ดึงหรือแยกรอยที่ติดกันออก แต่ให้ใช้น้ำยาล้างเล็บจำนวนมากในทันที 

2.หากกาวตราช้างเข้าตา ให้รีบล้างด้วยน้ำอุ่นสะอาดทันที แล้วรีบไปพบจักษุแพทย์

3.หากมีการสูดดมกาวตราช้างปริมาณมาก หรือได้รับพิษจากระบบทางเดินหายใจ ให้รีบนำผู้ได้รับสารพิษออกไปยังบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือรีบนำส่งแพทย์ หากอาการไม่ดีขึ้น 

scroll to top